องค์ความรู้เพื่อการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน - HKM

ผลิตภัณฑ์สารชีวภาพสำหรับควบคุมแมลงศัตรูพืช พีพี-เมทา และพีพี-ฟีโร

มูลนิธิโครงการหลวงและสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ส่งเสริมให้เกษตรกร โครงการหลวงและโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง เพาะปลูกพืชเศรษฐกิจเมืองหนาวภายใต้ข้อ ควรปฏิบัติเกษตรอินทรีย์และการเกษตรดีที่เหมาะสมตามนโยบายมาตรฐานอาหารปลอดภัยของประเทศไทย โดยให้ความสำคัญกับหลักการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน เน้นการใช้สารชีวภัณฑ์และสารทดแทนสารเคมีเกษตรที่มีความปลอดภัยไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพเกษตรกรและผู้บริโภค รวมถึงสิ่งแวดล้อม เพื่อผลักดันแนวทางดำเนินการดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม มูลนิธิโครงการหลวงจึงก่อสร้างโรงชีวภัณฑ์ขึ้นเพื่อผลิตสาร ชีวภัณฑ์ป้องกันกำจัดศัตรูพืชจากผลงานวิจัยให้กับเกษตรกรสมาชิกและจำหน่ายในราคาถูก

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ 2 ชนิด ที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับใช้ลดปริมาณแมลงศัตรูพืชระหว่างการปลูกพืชผักและไม้ผล โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้งตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ถึง ต้นเดือนพฤษภาคม ได้แก่

  • ชีวภัณฑ์ผง “พีพี-เมทา” ที่ผลิตจากเชื้อราสายพันธุ์ดี สามารถฆ่าแมลงศัตรูพืชได้สูงถึง 100% ในทุกระยะ ทุกวัยที่เข้าทำลายพืช ไม่มีสารเคมีตกค้างเกษตรกรจึงฉีดพ่นได้ในระยะเก็บเกี่ยวผลผลิต

  • สารล่อผีเสื้อหนอนใยผัก “พีพี-ฟีโร” เป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ที่เกษตรกรใช้ได้ง่าย ไม่ต้องเสียค่าแรงและเสียเวลาฉีดพ่น แต่ต้องใช้ร่วมกับกับดักกาวเหนียวรูปบ้านด้วยการนำไปแขวนในบริเวณแปลงปลูกพืช โดยหลังติดตั้งนาน 14 วัน พบผีเสื้อหนอนใยผักติดกับดักสูงสุดถึง 300 ตัว

 

ผลิตภัณฑ์สารชีวภาพสำหรับควบคุมแมลงศัตรูพืช พีพี-เมทา และพีพี-ฟีโร

ลำดับ

ชื่อผลิตภัณฑ์สารชีวภาพ

รายละเอียด

1

พีพี-เมทา :

เมทาไรเซียม แอนิโซเพลีย

(Metarhizium anisopliae)

 

ประโยชน์

-    ใช้กำจัดแมลงศัตรูพืช ได้แก่ หนอนศัตรูพืช ด้วงงวงมันเทศ เสี้ยนดิน แมลงในดิน และด้วงหมัดผัก เป็นต้น

วิธีการใช้ สามารถใช้ได้ 2 วิธี ได้แก่

1. การพ่น

-  ใช้พีพี-เมทา อัตรา 200 กรัม ผสมน้ำ 20 ลิตร และใส่สารจับใบลงไป คนให้สารกระจายตัวสม่ำเสมอ จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง ประมาณ 2-3 ครั้ง นำสารละลายที่กรองได้ไปฉีดพ่นให้ทั่วทั้งต้นพืชโดยเน้นบริเวณใต้ใบและบริเวณที่แมลงอาศัยอยู่ พยายามให้ถูก
ตัวแมลง โดยฉีดพ่นทุก 7 วัน

 2. การใช้ทางดิน

-  พรวนดินรอบโคนต้น แล้วโรยพีพี-เมทา อัตรา 100 กรัม ต่อตารางเมตร ให้ทั่วบริเวณทรงพุ่ม กลบด้วยดินหรือใช้วัสดุอื่นคลุม เช่น ฟางข้าว หญ้าแห้ง เศษพืช ฯลฯ เพื่อรักษาความชื้น ควรใส่ซ้ำทุก 7 วัน 
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมแมลงศัตรูพืช

ข้อแนะนำ

- ควรฉีดพ่นในช่วงเวลาเย็นและหลีกเลี่ยงช่วงที่มีแสงแดดจัด

2

พีพี-ฟีโร : ฟีโรโมน

 

ประโยชน์

-    ใช้ดึงดูดผีเสื้อหนอนใยผักเพศผู้ ที่มักพบเข้าทำลายพืชผัก
ตระกูลกะหล่ำ และตระกูลคะน้า

วิธีใช้

-    ติดตั้งกับดักฟีโรโมน บริเวณแปลงปลูกพืช ระยะห่าง 15 เมตร 
ต่อ 1 กับดัก โดยวางให้อยู่สูงเหนือพื้นดิน 30-45 เซนติเมตร โดยให้อยู่ระดับเดียวกันหรือสูงกว่าความสูงของพืช

ข้อแนะนำ

-    ฟีโรโมน 1 ชิ้น มีอายุการใช้งาน 25-30 วัน