องค์ความรู้เพื่อการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน - HKM

KM DAY 2016 : R2D สู่น้องพี่ชาวดอย ตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง

 

สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมนำเสนอองค์ความรู้และการนำไปใช้ประโยชน์ (KM Day) เพื่อเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านงานวิจัยของสถาบันสู่เกษตรกรและเจ้าหน้าที่พัฒนาพื้นที่สูง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่เล็งเห็นความสำคัญของการยกระดับเกษตรกรไทย ที่ต้องเป็น smart farmer มีการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการจัดการทางการเกษตรสมัยใหม่ มีความรู้ความเข้าใจในกลไกการตลาด ตลอดจนการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในภาคการเกษตร

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จัดในรูปแบบ world cafe เน้นให้นักวิจัยขายผลงานวิจัยที่น่าสนใจให้แก่เกษตรกรและเจ้าหน้าที่เพื่อเลือกนำหลักการไปปรับใช้ในพื้นที่เกษตรของตนเอง จำนวน 12 เรื่อง 

มีเกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 83 คน โดยเห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวมีประโยชน์ในการนำไปปรับใช้ร้อยละ 86.32 โดยเฉพาะผู้เชี่ยวชาญที่นำความรู้มาสอน มีการแลกเปลี่ยนระหว่างกัน ทั้งนี้อยากให้มีการจัดกิจกรรมในรูปแบบนี้อีกในโอกาสต่อไป โดยมีประเด็นที่สนใจเพิ่มเติม คือ หลักการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงและการปลูกจิตสำนึกในเรื่องความพอเพียง การอนุรักษ์ดินและการจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ปศุสัตว์ ประมง (การเลี้ยงปลา) การปลูกไม้ผลพันธ์ต่างๆ การสาธิตการใช้สารในการผลิตผลไม้นอกฤดู พืชผัก การทำปุ๋ยหมัก การเลี้ยงไส้เดือน การสร้างชุมชนเข้มแข็ง โดยผู้เข้าอบรมอยากให้เพิ่มจุดเรียนรู้ด้านการเลี้ยงปลา